Dưa lưới và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Trồng dưa lưới để ăn sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Vì dưa lưới là một loại trái cây có rất nhiều giá trị dinh dưỡng, nguồn vitamin và dưỡng chất dồi dào. Dưa lưới rất dồi dào kali, canxi, kẽm, sắt, đồng, phốt pho, mange, hàm lượng calories rất thấp và không chứa cholesterol.

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA DƯA LƯỚI

Trong 100 gram dưa lưới chứa:

– 36 calories

– 9,1 gram carbohyrates

– 1 gram chất xơ

– 0,5 gram protein

– 3 micrograms vitamin A

– 18 milligrams vitamin C

– 228 milligrams kali

– 18 milligrams natri

– 6 milligrams canxi

– 0.17 milligrams sắt

NHỮNG LỢI ÍCH ĐỐI VỚI SỨC KHỎE:

1. Kiểm soát việc tăng huyết áp

Với hàm lượng Kali cao nên dưa lưới rất lí tưởng với những bệnh nhân bị cao huyết áp. Kali giúp kiểm soát huyết áp, giúp cơ thể luôn trong trạng thái cân bằng.

dua luoi va nhung loi ich tuyet voi cho suc khoe
(Ảnh: Boldsky)

2. Lợi ích cho phụ nữ mang thai

Dưa lưới rất giàu các khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa nên nó có tác động trực tiếp đến hệ thống miễn dịch của các thai phụ và bào thai. Folate trong dưa lưới có rất nhiều tác dụng với phụ nữ có thai, ngăn chặn các khuyết tật ở dây thần kinh và một số khuyết tật khác của trẻ sơ sinh.

Dưa lưới cung cấp năng lượng, ngăn chặn chuột rút, thiếu máu và duy trì huyết áp. Không chỉ có tác dụng trong thời kì mang thai, dưa lưới còn giúp các sản phụ hồi phục nhanh chóng sau khi nhờ có vitamin A.

3. Hỗ trợ giảm cân

Nhờ có hàm lượng chất xơ cao và ít calo nên dưa lưới rất lí tưởng cho những người có ý định giảm cân. Chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn chặn táo bón. Với hơn 90% là nước nên dưa lưới giúp duy trì cảm giác no, hạn chế ăn vặt.

dua luoi va nhung loi ich tuyet voi cho suc khoe
(Ảnh: Ervingjoy.com)

4. Giảm cholesterol

Dưa lưới có chứa cả chất xơ hòa tan giúp cân bằng lượng đường trong máu, giảm quá trình hấp thụ carbohyhrate. Chất xơ tiếp xúc trực tiếp và ngăn chặn quá trình hình thành mảng bám cholesterol LDL, là một loại cholesterol có hại.

5. Tăng cường chức năng xương và răng

Bởi vì rất dồi dào canxi vì thế dưa lưới giúp tăng cường sức mạnh của răng và xương. Kết hợp dưa lưới vào chế độ ăn hằng ngày để tăng sức mạnh của xương và răng.

6. Chăm sóc da

Với hàm lượng vitamin C nên dưa lưới có khả năng tăng lượng collagen trong cơ thể. Collagen là một loại protein giúp duy trì và tăng cường tế bào da và tế bào máu. Vì thế, ăn dưa lưới để ngăn chặn quá trình lão hóa, hình thành nếp nhăn và chảy xệ, duy trì độ ẩm.

7. Cải thiện hệ tiêu hóa

dua luoi va nhung loi ich tuyet voi cho suc khoe
(Ảnh: Aspca.org)

Chất xơ không hòa tan trong dưa lưới ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tiêu hóa của cơ thể. Một ly nước ép dưa lưới có thể giảm tình trạng đầy hơi và táo bón một cách hiệu quả. Các khoáng chất và nước giúp loại bỏ các axit gây khó khăn cho tiêu hóa.

8. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Bằng cách cung cấp một lượng lớn vitamin C, một ly nước ép dưa lưới có thể cải thiện hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể chống lại lại các loại vi khuẩn có hại và rất nhiều bệnh tật. Các nghiên cứu đã phát hiện rằng tiêu thụ dưa có thể đáp ứng 34% nhu cầu vitamin C của cơ thể.

9. Tăng cường thị lực

Dứa lưới chứa rất nhiều zeaxanthin và lutein, rất cần thiết để duy trì thị lực. Ăn dưa lưới hàng ngày để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt và đục thủy tinh thể.

MẸO ĐỂ MUA ĐƯỢC DƯA LƯỚI NGON

– Trước khi mua dưa hãy đảm bảo kiểm tra màu sắc của nó. Hãy chọn những trái có đường gân rõ ràng, đã chuyển sang màu xám đậm và da có màu vàng nhạt.

– Hãy để ý quan sát để phát hiện ra những khuyết tật trên trái dưa, không nên chọn những quả bị bóp méo, sứt mẻ hoặc thủng lỗ.

– Trước khi mua dưa về nhà thì hãy vỗ nhẹ lên vỏ dưa và nếu nghe thấy tiếng kêu giòn thì bạn có thể mua trái đó về để thưởng thức.

– Để đảm bảo trái dưa lưới bạn mua có thật sự tươi không thì hãy đưa trái dưa đến gần mũi để ngửi. Nếu nó có mùi hương ngọt nhẹ, giống mùi dưa hấu thì bạn nên chọn quả đó nhé.